Me!

Me!
from my iPhone

Followers

Thursday, September 18, 2008

BAD TRIP

3 days nakong di online sa computer ko. wala lang, all of sudden nag quit yung router. pero pag direct connect sa modem, i can surf just fine. eh kaya nga ako nag router kasi halos lahat ng gamit ko naka wireless, from the console to my computer. tsaka gusto ko ng privacy, kaya nga ako nag setup ng station ko sa room. tas biglang di nagana router? waaaaaaa!!! weird lang kasi nakaka broadcast ng IP yung router, so meaning online sya. ang problema pag mag browse na..ayaw!

nag try nakong mag tweak, hard code, flush ng firmware, reset ng router, hard code yung IP's and DNS sa pc (both computers), walang luck!...so akala ko router prob...nag pa bili ako ng isa pang router w/c is a linksys WRT54G2, yung updated version ng una kong router...GANUN DIN!!!!...taena, halos makipag away nako sa PLDT tech support, kasi i personally think na may binago silang protocol sa end nila. prolly blocked my MAC address so that i wont be able to use my router (they can do that actually)...di naman daw, tas insist sila na router prob daw, sabi ko pano yung bagong router? ganun din daw, router prob, sa private tech na lang pagawa...ANUBUUUURRRRR!!!! HELP!!! :(( susuko ako sa customer service dito satin! ;(....

ay, ay, may isa pakong di nagagawa...actually nagawa ko na pala. ginawa kong parang SWITCH yung linksys tas ang router bale yung modem...bale nag assign ako ng static IP sa linksys tas disabled the gateway tas ginawa kong router type. so ang nagyari naka connect parin yung modem sa router, GUMANA! kaso, unindentifed naman pag wireless, kasi ni disable ko yung DHCP, eh amfff..sa DHCP pala nag ru-run ang wireless.... ngayon try ko naman mag WDS (wireless distribution system)...since 2 routers ko, flush ko ulet firmware ng router A tas encode ko yung MAC address ng router B sa router A. tas parang mang yayari, magiging REPEATER yung router A. tas parang Bridged connection sila. AMF!!!!! ako bato? nagiging techie nako! LOL...GUDLAK!!!!

dumating nga ang tech nila dito, pinalitan lang modem at walang nagawa! di daw nya alam pano gagawin dito...ano ba yan!?!? nagana naman sya dati eh, bat bigla nalang di ako maka route!? amfff!!! haaaaayz...nag subscribe nako sa ibang ISP (GLOBE), sana makabit na agad sa weekend....isa pang kinaiinit ng ulo ko...kasi miss ko na yung ISA dyan... :( di ko tuloy maka usap ng maayos. :( waaaaaaa!!! miss na miss na kita beb! miss mo ko? hehe

:(( pero mag kausap naman kami kagabi...yiheeeee!!! saya! :) :*

tsaka di tuloy kami makapag laro na! waaaa!!!

No comments: